I. Thực tế: Trên máy PC/POS của thu ngân tại một số nhà hàng gặp tình trạng nhân viên không gõ được tiếng việt khi làm việc trên phần mềm CukCuk
II. Nguyên nhân: Do máy thu ngân chưa cài Unikey hoặc máy tính thu ngân chưa chạy Cukcuk bằng quyền admin
III. Các khắc phục:
Anh/chị có thể khắc phục nhanh lỗi không gõ được tiếng việt qua những trường hợp sau đây.
Lưu ý: Lỗi không gõ được tiếng việt có thể xảy ra ở cả 2 trường hợp hoặc có thể chỉ 1 trường hợp. Chi tiết cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Kiểm tra trên máy PC/POS đã có bộ cài Unikey chưa
Trước hết anh/chị cần kiểm tra xem máy tính của mình đã cài Unikey chưa bằng cách nhấn vào biểu tượng Start, tìm kiếm và nhập Unikey.
– Trường hợp PC/POS đã có Unikey nhưng vẫn không gõ được tiếng việt. Anh/Chị cần xem lại phiên bản cài Unikey. Có thể do cấu hình từng máy PC/POS khác nhau nên chúng ta cũng cần chọn đúng phiên bản Unikey cho phù hợp.
– Trường hợp PC/POS chưa có Unikey, anh/chị cần thực hiện cài đặt bản Unikey mới phù hợp với máy tính của hàng/quán. Sau đó, mở Unikey lên
– Trước khi cài đặt Unikey vào PC/POS, Anh/Chị cần lựa chọn phiên bản Unikey phù hợp với hệ điều hành mà mình đang dùng:
+ Đối với Windows 7 nên dùng Unikey 4.0.
+ Đối với Windows XP nên tải phiên bản Unikey 3.6 hoặc Unikey 2.0.
+ Đối với Win Vista nên tải Unikey Vista.
+ Đối với Windows 8/8.1 hay Windows 10 dùng Unikey 4.2 RC1 32 bit hoặc Unikey 4.2 RC1 64 bit tùy vào cấu hình cài đặt của máy tính là 32 bit hay 64 bit.
Trường hợp 2: Thực hiện chạy CukCuk bằng quyền Admin
– Trước hết anh/chị cần mở folder chứa bộ cài đặt, đã được tải về.
– Nhấn đúp chuột phải vào file bộ cài và chọn Run as administrator. Sau đó, thực hiện cài đặt phần mềm theo hướng dẫn
– Chọn phương thức kết nối, nhập tên nhà hàng và nhấn Tiếp tục.
– Nhập thông tin đăng nhập, nhấn biểu tượng
Trên đây MISA CukCuk vừa tổng hợp lại một số nguyên nhân và cách khắc phục nhanh lỗi không gõ được tiếng việt cho từng trường hợp cụ thể.
Chúc Anh/chị thực hiện thành công!